ข่าวใหม่

Post Page Advertisement [Top]



สวัสดีครับ สำหรับน้องๆ(หรือพี่ๆ) ที่สนใจเรียน ม.รามฯ แบบ Pre Degree ทุกท่าน วันนี้เราจะมาไขให้กระจ่างครับ ว่าสรุปแล้ว มันคืออะไรกันแน่ และมันเรียนยังไง ไปสอบยังไง เรียนไปทำไม?

คำชี้แจง หลายท่านที่อาจเคยผ่านตาบทความนี้ >> รามคำแหง PRE-DEGREE คืออะไร เรียนอะไร เรียนทำไม
นี่คือบทความที่ผมเขียนเองครับ แต่ว่าเขียนไว้นานมากแล้ว (อายุน่าจะ 4 ปีขึ้นไป) ย้ายเว็บไปที่ไหน ก็ย้ายบทความนี้ตามไปด้วย ฉะนั้น ข้อมูลและความเข้าใจมันจึงไม่อัพเดท และเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงต้องมาเขียนบทความใหม่ บทความนี้

เริ่ม!

Pre Degree คืออะไร?

    Pre Degree หรือ พรีดีกรี คือระบบการเรียนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่อนุญาติให้ท่านผู้อ่าน สามารถเก็บหน่วยกิตของการเรียน ปริญญาตรี ของ ม.รามฯ ได้ ในขณะที่ยังไม่มีวุฒิ ม.6 แต่มีวุฒิ ม.3 (พูดง่ายๆ คือเรียนตอน ม.ปลายนั่นเอง) โดยการเรียน การสอบ ทุกอย่าง ทำเหมือนนักศึกษาปกติ (ค่าเทอมก็ด้วย T_T)
    และเมื่อท่านเก็บหน่วยกิตไปเรื่อยๆ จนกระทั่งจบจาก ม.ปลาย ได้วุฒิ ม.6 แล้ว ก็ให้นำวุฒินั้น ไปสมัครเรียนเป็นนักศึกษาแบบปกติของมหาวิทยาลัยครับ
    ถึงขั้นตอนนี้ หมายความว่า เราจะมีรหัสนักศึกษา 2 รหัส คือรหัสตอนพรีดีกรี(ม.ปลาย) และรหัสตอนเป็นนักศึกษาเต็มตัว(จบ ม.6) //ตามทันใช่มั้ยอ่ะ// ที่ต้องมี 2 รหัส อันเนื่องมาจากว่า

    นักศึกษาที่จะทำการขอจบ ปริญญาตรีได้ จะต้องเป็นนักศึกษาแบบปกติ (สมัครเรียนด้วยวุฒิ ม.6) ครับ ถ้าเราเอารหัสนักศึกษาแบบพรีดีกรี ซึ่งมีวุฒิอยู่แค่ ม.3 มันจะไม่สามารถขอจบได้ เพราะมันไม่สมเหตุสมผลนั่นเอง
    อ่าว แล้วหน่วยกิตเก่าที่อยู่กับรหัสพรีดีกรีล่ะ อุส่าเก็บมาตั้งสามปี!!!!
    มหาวิทยาลัย จะให้เราทำการ "เทียบโอน" หน่วยกิตครับ ย้ายจากรหัสพรีดีกรี มาสู่รหัสใหม่ (ซึ่งแน่นอน มีค่าใช้จ่ายในการเทียบโอนพอสมควร) พอเทียบโอนเสร็จ รหัสใหม่ของเราก็จะมีหน่วยกิตที่เคยเก็บมาตอน ม.ปลายพร้อม หลังจากนั้น ก็เรียนเก็บหน่วยกิตต่อให้ครบหลักสูตร แล้วทำเรื่องของจบการศึกษา ได้วุฒิปริญญาตรี เย่

ส่วนที่ว่า ทำไมต้องแยกเป็น 2 รหัส ทำไมไม่ "อัพเกรด" รหัสเดิม จากพรีดีกรี ไปเป็นนักศึกษาปกตินั้น ... ไม่รู้ครับ มหาวิทยาลัยเค้าวางระบบมาแบบนี้ (ร้องไห้)

    อ่ะ หวังว่าคงกระจ่างแล้วนะครับ ว่าพรีดีกรี คืออะไร 


ภาพจาก https://www.ru.ac.th/th/Predegree

Pre Degree เรียนยังไง?

    เรียนแบบ นศ. ปกติเลยครับ อย่างที่บอก เริ่มจากลงทะเบียนเรียนแต่ละเทอมตามหลักสูตร อ่านหนังสือ หรือเข้าห้องเรียน(กรณีอยู่กรุงเทพ),ดูวิดีโอ(ในเว็บมหาวิทยาลัย) แล้วก็ไปสอบ ตามวันและเวลา ซึ่งเราจะรู้ตั้งแต่ตอนลงทะเบียนเรียนครับ
    สอบเสร็จ เกรดออก ก็ตัด A B C D หรือ F เหมือนปกติเลย ลิ้มรสชาติไว้เสียแต่เนิ่นๆ 5555
    ส่วนเรื่องที่ว่า ลงทะเบียนเรียนยังไง หนังสือจากไหน หรืออื่นๆ ขอกล่าวถึงในโอกาสต่อไปแล้วกันครับ


ถ้าสนใจที่จะสมัครแล้วล่ะก็ (ขายของให้ ม.เลย) ข้อมูล ค่าใช้จ่าย เอกสารประกอบการสมัคร และการเรียนแบบคร่าวๆ สามารถดูได้จากลิงค์นี้เลยครับ (ของม.ทำเอง ทำดีด้วย) >> https://www.ru.ac.th/th/Predegree/index2

Pre Degree เรียนทำไม?

    เรียนเพื่อให้จบ ป.ตรี เร็วกว่าชาวบ้านครับ ง่ายๆเลย ถ้าวางแผนดีๆ เรียนตามหลักสูตรได้ ไม่เอฟจนต้องเรียนเกิน 4 ปี ก็บวกเลขง่ายๆ จบ ม.6 แล้วเรียนต่ออีกปี ก็จบ ป.ตรีได้เลย เป็นไง เท่จัดๆ
    หรือ หลายๆคน ก็มาเรียนด้วยเหตุผลอื่นๆนะครับ เช่น อยากเรียนควบกับ ป.ตรีตัวอื่นไปด้วย แต่อยากเริ่มเก็บหน่วยกิตตั้งแต่ ม.ปลายเลย ก็มี แล้วก็ไม่ได้รีบจบกันซะด้วย(เช่นคนเขียนเป็นต้น) อาจจะลากยาวไปจบพร้อม ป.ตรี อีกตัวก็ได้ แต่เรียนแบบสบายหน่อย เทอมละ 4 ตัว อะไรงี้
    หรือ หลายๆคน อยากจะสอบเข้าจุฬา ธรรมศาสตร์ แล้วมาเอาความรู้ อยากลองลงเรียน ก็มีเช่นกันครับ บางคนก็เรียนต่อยาวๆเลย บางคนก็เรียนควบ(ถ้าติดอีกที่) หรือบางคนก็ทิ้ง ม.ราม ไปเลยก็มี
    หรือ เหตุผลอื่นๆ เช่นเหตุผลของท่านผู้อ่านเองที่ไม่ได้อยู่ในนี้ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนครับ ถ้าสนใจเรียนซะอย่างอะนะ

ขายของอีกรอบ
ถ้าสนใจที่จะสมัครแล้วล่ะก็ ข้อมูล ค่าใช้จ่าย เอกสารประกอบการสมัคร และการเรียนแบบคร่าวๆ สามารถดูได้จากลิงค์นี้เลยครับ (ของม.ทำเอง ทำดีด้วย) >> https://www.ru.ac.th/th/Predegree/index2 

สำหรับวันนี้ก็ต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า อยากจะให้เขียนเรื่องอะไร เมนต์กันไว้ได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]